Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Phong thủy Quảng Ninh (p2)

tiếp phần 1
PHẦN 2
PHONG THỦY KHU VỰC VÀ CHIẾN TRẬN TÂM LINH .

Trong phần này , người viết lần lượt dạo qua từng khi vực từ Bãi cháy - Tp, HẠ LONG và các khu vực khác của Tỉnh Quảng ninh .
1/ BÃI CHÁY :
Từ Hà nội lên Quảng ninh , chúng ta gặp khu du lịch Tuần châu trước khi đến Bãi cháy . Như phần trên đã viết , Đảo du lịch Tuần châu mới được đầu tư khi thác trong những năm gần đây . Trước kia , đây là một hòn đảo nằm cách đất liền gần 2Km . Ngày tước Đảo Tuần châu là một hòn đảo rất thơ mộng với rừng thông xanh mướt che phủ toàn bộ hòn đảo . Nơi đây có những cây thông cổ thụ rất to . Đứng từ trong đất liền , khi thủy triều xuống , ta thấy nhô lên những khối đá ngầm có dạng hình cái bút , nghiên mực , cờ , trống , bảng vàng , quy tụ hầu như đủ cho một Huyệt mạch phát về Văn lên tới chức Tam công . Bây giờ , nếu bạn ra đảo Tuần châu thì rừng thông xưa chỉ còn trong chuyện kể . Những người chủ khai thác làm du lịch , ngu dốt hay vì lợi nhuận đã phá hủy toàn bộ rừng thông trên đảo ,. khiến cho người ta có cảm giác , đảo Tuần châu như một cái đầu trọc , cắt nham nhở . Toàn bộ Đảo Tuần châu bây giờ nếu đứng từ trong đất liền nhìn ra trông như một con quái vật xấu xí , lở lói . Con đường ra Đảo được xây dựng bằng cách đổi đất Đảo lấy đường , mặc dù thuận tiện , nhưng đã phá hỏng thế Phong thủy của Đảo Tuần châu . Nếu ngày xưa , người ta chỉ cần xây một chiếc cầu bê tông to , rộng với dáng vẻ mềm mai thì thật là tốt . Các công trình xây dựng trên đảo , về mặt đầu tư thật tốn kém , nhưng không khỏi hài hước khi nhìn vào bằng con mắt của nhà Phong thủy . Chủ đầu tư là một người có lẽ không được bình thường , nếu xét về góc độ kinh doanh .Một phần tư đảo ( Là giá trị đổi đất khi xây dựng con đường ) được xây dựng vô cùng khôi hài . Tất cả những công trình trên đó đều là tác phẩm bắt chiếc mỗi khi chủ nhân của nó đi du lịch đâu đó . Thậm chí , người ta còn kể rằng , có lần , một cô ca sĩ ra thăm Đảo , hứng chí , cô bèn " Hiến kế " cho Ông chủ rằng , nếu dọc hai bên đường đi mà để những chiếc chum to , trong đó có trồng cây bông giấy thì thật đẹp . Được lời như cởi tấm lòng , ngay trong ngày , Ông chủ lệnh cho người bà con cô ca sĩ , lủ khủ khuân về hàng trăm cái chum có trồng bông giấy , đặt suốt dọc con đường vào khu du lịch của Ông . Ai có về thăm khu du lịch Tuần châu , đi ngang qua những chiếc chum có trồng bông giấy còi cọc , lèo tèo mới thấy hết vẻ hài hước của nó . Trong khu du lịch này , có lẽ tốn kém và mất thời gian nhất với ông chủ là một căn nhà trắng toát mang dáng của của điện Ê ly dơ hay tòa nhà bên sông Pô tô mát ở Mỹ . Chỉ có điều nó lại quá mi ni . Công trình này được xây lên , đập ra , xây lại nhiều lần mà có vẻ chưa được như ý , nên có lẽ còn phải đập đi , xây lại vài lần , tốn hàng tỷ đồng hoang phí . Cách bố cục của khu Du lịch này cũng rất là bất hợp lý . Được một phần Đảo Tuần châu đẹp nhất , ông chủ đã thiếu hẳn một tầm nhìn chiến lược và có lẽ được vài Thày Phong thủy vườn chỉ vẽ , làm ra một khu du lịch tốn kém hàng nghìn Tỷ đồng nhưng không có doanh thu vì không đủ sức thu hút khách Du lịch .Theo đánh giá của giới chuyên môn , hiện doanh thu từ khu Du lịch này không đủ để trả tiền điện và tiền nhân viên chứ hòng gì có lãi . Nguồn đầu tư vào đây , chủ yếu là tiền đi vay nên chi phí về tiền lãi hàng ngày thực khủng khiếp . Nếu không có một chiến lược đầu tư cụ thể và hoàn hảo , người viết tin rằng sẽ lại có một Tăng Minh Phụng thứ hai của Việt nam xuất hiện .
Về mặt Phong thủy , hình tượng đập vào mắt những người lần đần đến Tuần châu là cửa vào có dáng cách điệu một con chim đang bay .



Nhưng , nếu từ trong Đảo nhìn ra , phần chỏm núi trước mặt con chim , giống như cái đầu của nó đã bị san ủi làm nền nhà . Đứng vào lúc hoàng hôn , nhìn con chim không đầu đang bay thật là rùng rợn . Ngay tại khu đấy này , khi san ủi để làm biệt thự , người ta đã phát hiện được rất nhiều hũ tiền cổ của người xưa chôn lại . Theo nhận xét của người viết , khu núi trước mặt cổng vào khu Du lịch tuần châu bây giờ , có một túi nước rất lớn nằm trong bụng núi . Bằng cớ là ngay tại khu vực đang san ủi trên núi , có một nguồn nước chảy ra rất mạnh chảy ra . Ngay tại đây , ngày xưa có một con suối nhỏ trong vắt chẩy suốt đêm ngày .
Tác giả tại cổng khu Di lịch .


MỘT SỐ CẢNH TRÊN KHU DU LỊCH 



HÌNH NHỮNG QUẢ NÚI BỊ GỌT ĐẦU ĐỂ LẤY ĐẤT LẤP BIỂN VÀ MẶT BẰNG





Tại khu vực khu 4A - Tổ 11 - Bải cháy có một con đường , uốn lên lượn xuống và ngay sát bên sườn núi . Nơi đây chính là lưng của một nhánh Long ( Chi Long ) đang có dáng từ dưới nước bò lên bờ . Khu vực này có nhiều Khách sạn lớn . Tại khu vực trũng nhất của đường phố , do hai đầu dốc đổ vào chính là Rốn của Long mạch . Long mạch ở đây kết Huyệt cực Âm , nên chỉ phát mạnh mẽ cho Phu nữ . Hầu như các chủ nhà hàng , Khách sạn trong khu vực đường phố này đều là bà Giá ( Chết hoặc ly dị chồng ) hoặc cùng lắm là Bà chủ nắm quyền binh trong nhà .
Tại khu vực một ngọn đồi rất đẹp ( Có lẽ vị trí đẹp nhất khu vực Bãi cháy) có một quả đồi tròn trịa như một trái châu có diện tích khoảng độ gần 4 Ha. Tuy là vị trí đắc địa nhất của bãi cháy , nhưng hiện nay quả đồi này vẫn phải bỏ hoang phế . Lý do : Trước đã có 3 chủ đầu tư nhẩy vào sau quá trình tranh giành quyết liệt . Cả 3 Ông chủ lớn sau khi động thổ khởi công xây dựng tại quả đồi này đều lăn đùng ra chết một cách khó hiểu sau một thời gian rất ngắn . Thời gian sau này , nhiều người cũng hăm he muốn nhẩy vào , nhưng vì sợ chết nên không dám , quả đồi hiện nay vẫn để không trước cặp mắt thèm thuồng của biết bao người . Người viết đã đi khảo sát quả đồi này , thấy Âm khi bốc lên ngút trời . Chắc chắn tại ngọn đồi này có sự Trấn Yểm lâu năm của người Hoa . Đây cũng là mục tiêu tìm hiểu trong chuyến khảo sát của người viết . Mong cao Cao nhân trong Vietlyso hỗ trợ , tìm cách hóa giải theo khả năng của mình .
ĐÂY CHÍNH LÀ HÌNH ẢNH QUẢ ĐỒI MÀ NGƯỜI VIẾT TẠM ĐẶT TÊN LÀ ĐỒI CHẾT TẠI BÃI CHÁY .


( Lạ là khi chụp ảnh bằng máy khá tốt , tất cả gần chục bức hình đều mờ tịt )

Một nhà Phong thủy Đài loan cũng đã từng nói ( Bằng văn bản ) - Đây là Huyệt cực âm , nên nếu đàn bà ra tay thì còn có cơ thành công . Đây là một cuộc chiến thực sự và kết quả là tính mạng của bản thân chứ không phải là vài độ nhậu đâu . Tất cả các Thày Phong thủy Đài loan , Ma cao , Hồng công và vô số thày Tàu , Thày ta đã đã bỏ của chạy lấy người rồi đó . Bản thân , dienbatn về cũng ốm mất cả tuần dù có sự hỗ trợ rất mạnh về nội lực của NNC Nguyễn Quang Phú .
Nhà Ngoại cảm NGUYỄN QUANG PHÚ đang trợ giúp cho dienbatn trong một buổi lễ tại QUẢNG NINH .



Khách sạn này khi khởi công có vô số Thày Tàu đến làm lễ , nhưng khi khoan móng đổ bê tông , tới khi phun bê tông xuống thì bao nhiêu xe bê tông đều bị trôi đi đâu mất cả - Y như là lỗ khoan không có đáy vậy . Phải đến khi mời Thượng tọa THÍCH VIÊN THÀNH ra hóa giải mới xây dựng được .


ĐỀN CÁI LÂN BÃI CHÁY .

Đền Cái lân này mới xây dựng lại sau này vì đền cũ ở phía trước mặt bị giải tỏa làm khu công nghiệp . Khu vực đền cũ ngày xưa rất thiêng . Nghe kể lại , ông chủ khu công nghiệp đó là người nước ngoài . Lúc đầu chỉ có ý định phá đền làm khu công nghiệp , không có ý định xây lại . Mới làm có ít bữa , một đêm , ông nằm chiêm bao thấy có một vị Thần đến mắng rằng : " Nhà ngươi không lo xây lại đền cho ta thì dòng họ nhà người sẽ bị tuyệt diệt " . Kể từ đó vợ con ông này ở nước ngoài đột nhiên phát bệnh thập tử nhất sinh . Ông vội kêu người cho xây dựng lại Đền này như các bạn thấy trên hình . Sau khi xây xong , nhờ Thày làm lễ xin xá tội , gia đình ông ta mới được bình yên . 


ĐỀN CỬA ÔNG- THỊ XÃ CẨM PHẢ.

Cùng Kiếp bạc- Hải dương và Yên Tử- Uông bí , Đền Cửa Ông là một trong những di tích nhà Trần hào hùng trong Lịch sử, rất nổi tiếng và linh thiêng ở vùng Đông Bắc - Việt nam.
Hàng năm , cứ vào ngày mùng 2 tháng giêng cho đến hết tháng ba âm lịch , hàng vạn người " Ngựa xe như nước , Áo quần như nêm " đổ về dự hội. Trong tíết Xuân mát mẻ , mưa bụi giăng lất phất , trầm hương thơm ngát , đâu đó mổi lên vài tiếng chuông , tiếng mõ như điểm lại quá khứ hào hùng của dân tộc Việt nam chống giặc ngoại xâm nơi địa đầu đất nước.



dienbatn và ông thủ Đền . 


TƯỢNG TRẦN QUỐC TẢNG . 


Cửa Ông là một đơn vị hành chính Phường , trực thuộc Thị xã Cẩm phả . Phía Đông giáp Mông dương , Bắc giáp Cẩm Phú và Cẩm thịnh , Phía Tây và Nam giáp vịnh bái Tử Long . Địa hình Cửa Ông bao gồm nhiều thung lũng hẹp , chạy dọc theo Quốc lộ 18 , bị kẹp giữa hai dãy núi cao hơn 100m phía Bắc và Nam. Ngày xưa đây chính là con đường độc đạo đi tới vùng Đông Bắc . Cửa Ông chính là cái yết hầu nối giữa miền đông chập trùng đồi núi và đồng bằng miền Tây của tỉnh Quảng ninh .
Từ ngàn xưa , các cuộc chinh chiến xâm lược và chống xâm lược , giữa Việt nam và quận Tàu đều phải đi qua Cửa Ông . Ngày xưa , nơi đây có một đồn binh của Triều đình Việt nam canh giữ . Phía Tây và Nam của Cửa Ông là vịnh Bái Tử Long xanh ngăn ngắt , vừa là một phong cảnh Sơn Thủy hữu tình như tranh Thủy mạc , vừa là một cảng biển nước sâu rất thuận lợi cho giao thông đường Thủy . Ngoài xa bờ độ khoảng trên dưới 2Km là một vòng cung các Đảo nhấp nhô , có tác dụng che chắn sóng gió của biển khơi , tạo một chỗ trú tránh bão cho Ngư dân rất thuận tiện .
Ngay từ những ngày đầu Công nguyên , Cửa Ông đã là một đầu mối giao thương nội , ngoại vô cùng sầm uất . Ngày xưa , Cửa Ông có tên gọi là Cửa Suốt . Theo Đại Nam nhất Thống chí : " Cửa Suốt ở cách châu Tiên Yên 48 dặm về phía Tây - Nam . Phía Nam là núi đá . phía Bắc kể từ bãi cát , từ đây đi ngược lên là khe Châu Lâm và bãi cát Cẩm Phả . Trên bãi có đồn , Phía bắc đồn gọi là Vườn Nhãn , ngày xưa nhà lê dùng chỗ này để đày những tù phạm phải tội câu lưu cận châu , cách Tỉnh 2 ngày đường thủy ..."
Con đường thủy từ sông Bạch đằng , luồn qua vịnh hạ long , qua Cửa Suốt , Cửa Đại , Cửa Tiểu ( Tiên Yên ) đến Vạn Ninh ( Móng cái ) luôn lặng sóng , kín gió , trong thư tịch cổ gọi là Đông kênh . Từ Khâm châu ( Quảng Tây - Trung quốc ) đi theo con đường Thủy này vào sông Bạch đằng đầy dãy chiến tích lịch sử chỉ mất có 8 ngày .
Vào tháng 2/1149 , dưới thời LÝ ANH TÔNG , mở thương cảng Vân đồn ( Thuộc quần đảo Vân Hải ngày nay ) dùng để buôn bán , giao thương với ngoại Quốc . Tàu thuyền của các nước như Lô Lạc , Xiêm la , Trảo oa , Trung Quốc , Nhật bản ... vào ra buôn bán tấp nập . vân đồn vào suốt trong lịch sử nhà Lý , Trần , Lê được coi là một trung tâm buôn bán , giao dịch phồn thịnh .
Để có thể kiểm soát và thu thuế các tàu , thuyền ngoại Quốc , đi lại trên Đông kênh ra bến Vân đồn , nhà nước lập ra các trạm Hải quan dọc theo bờ biển , nhất là tại Cửa Suốt . Trạm Hải quan tại Cửa Ông gọi là Đồn Suất Ti Tuần . Cửa biển có đồn Suất Ti Tuần gọi là Cửa xuất ( Trong ý nghĩa xuất - nhập ) , về sau này bị gọi chệch ra là Cửa Suốt .Cửa Ông là một khu vực nằm trong một vùng văn hóa thời Tiền sử rất rạng rỡ . Đó là thời đại Đồ Đá mới mà khoa Lịch sử gọi là NỀN VĂN HÓA HẠ LONG . Các vùng xung quanh Cửa Ông như Tam hợp ( Cẩm phả ) , Ngọc Vừng , Soi Nhụ ( Vân đồn ) ...đã phát hiện được rất nhiều di chỉ Văn hóa hạ long . Dải rác trong một vùng rộng lớn nơi đây , người ta đã phát hiện rất nhiều Tháp đất nung cổ .Tháp đất nung chính là đồ tùy táng đặc trưng cho thời kỳ Phật giáo thịnh trị của triều đại Lý . Trần .
Tuy nhiên , Cửa Ông khiến người ta biết đến nhiều không phải hoàn toàn do những điều đã viết ở trên mà là nơi đây có di tích đền thờ Đức Ông TRẦN QUỐC TẢNG - Còn gọi là HƯNG NHƯỢNG VƯƠNG TRẦN QUỐC TẢNG - Con trai thứ ba của QUỐC CÔNG TIẾT CHẾ HƯNG ĐẠO VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN .
Khởi thủy , đền Đức Ông ngày xưa là một Am thảo cỏ được xây dựng tại Vườn Nhãn ( Nay thuộc phường cẩm phú ) , nơi Trần Quốc tảng qua đời vào năm 1311 . Ngay từ ngày xưa Đền thờ Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng đã là một nhu cầu Tâm linh của dân cư trong vùng .
" Miếu Đức Ông là nơi Cửa Suốt .
Khách vãng lai thường mộ cúng dâng . "
Tới cuối thế kỷ 19 , khi mà cảng Cửa Ông được xây dựng , dân cư ngày càng đông đúc , thảo Am nhỏ bé của Hưng Nhượng Vương không đáp ứng nhu cầu Tâm linh của người dân nên đã được chuyển về nơi hiện hữu . Theo các cụ kể lại , người có công di chuyển Đền Cửa Ông về nơi đây là một người đàn bà Việt , có chồng là người Pháp . Người đàn bà này rất có tâm đối với những việc Tâm linh , nên đã bỏ ra một số tiền lớn để xây dựng Đền . Đền Cửa Ông tọa lạc trên một ngọn núi thấp trông ra vịnh Bái Tử Long, có cảnh quan tuyệt đẹp, thuộc phường Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long hơn 40 km về phía đông bắc, đã được Bộ Văn hoá Thông tin cấp bằng công nhận là di tích thắng cảnh.
Đền được xây dựng gồm ba khu vực chính: đền Hạ, đền Trung và đền Thượng, được phân bố ở ba vị trí khác nhau theo chiều lên cao dần. Đền Hạ thờ Mẫu, khu đền Thượng gồm đền chính thờ Trần Quốc Tảng, lăng Trần Quốc Tảng, đền Quan Châu, đền Quan Chánh và chùa. Đền chính lúc đầu thờ Hoàng Cầu, người anh hùng của địa phương, sau thờ Trần Quốc Tảng, người có công trấn ải vùng cửa Suốt và cũng là con trai thứ 3 của Trần Hưng Đạo.
Kiến trúc đền chính theo kiểu chữ “công” (I) gồm ba gian tiền đường, hai gian ống muống và ba gian hậu cung. Đây là đền duy nhất thờ đầy đủ gia thất Trần Hưng Đạo và các cận thần của ông còn lại đến ngày nay. Với 34 pho tượng lớn nhỏ đã được các nghệ nhân chạm trổ công phu, tỉ mỉ, sắc nét với tư thế ngồi trong ngai, khám, long đình rất cân đối, mang giá trị nghệ thuật cao. Đó là tượng Trần Hưng Đạo, tượng Thánh Mẫu (phu nhân Trần Hưng Đạo), hai công chúa (con gái Trần Hưng Đạo), Trần Quốc Tảng, Trần Anh Tông, Trần Khánh Dư, Yết Kiêu, Dã Tượng, Phạm Ngũ Lão, Lê Phu Trần, Đỗ Khắc Chung... và một số câu đối, đồ thờ tự khác.
Từ lâu, đền Cửa Ông đã nổi tiếng linh thiêng không chỉ đối với nhân dân Quảng Ninh, mà nhân dân các tỉnh trong nước cũng tìm đến dâng hương, trẩy hội. Lễ hội đền Cửa Ông diễn ra từ ngày 2 tháng 1 âm lịch và kéo dài đến hết xuân. Trải qua nhiều lần tu bổ , nhất là vào năm 1994 . Đền Cửa Ông đã trở thành một quần thể kiến trúc hoàn chỉnh , khang trang và đã được Nhà nước công nhận là một di tích Văn hóa - Lịch sử . 
TỪ CỬA ĐỀN NHÌN XUỐNG VỊNH BÁI TỬ LONG . 


HỆ THỐNG TƯỢNG THỜ TRONG ĐỀN 






Tại những vùng biên cương của Tổ quốc , từ xưa cho đến nay , các Vương triều nước ta , luôn cắt cử những vị Tướng tài ra trấn giữ . Sau cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông thắng lợi rực rỡ lần thứ hai ( 1285 ) , Vua TRẦN NHÂN TÔNG và HƯNG ĐẠO VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN càng nhận rõ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của vùng biển đảo ĐÔNG BẮC . Đó cũng là lý do TRẦN QUỐC TẢNG , một vị tướng tài và là con thứ ba của QUỐC CÔNG TIẾT CHẾ HƯNG ĐẠO VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN được cử ra trấn giữ vùng biên cương này .
Năm Trùng hưng thứ nhất ( 1285 ) , quân Nguyên Mông xâm lược Đất nước ta lần thứ hai . Được tin đại quân do TRẦN HƯNG ĐẠO không chống cự nổi trước thế mạnh như chẻ tre của giặc , phải rút về Vạn kiếp , TRẦN QUỐC TẢNG liền mang quân của mình từ trang ấp riêng tại An Sinh ( Đông triều ) , cùng các cánh quân Hải Đông , Vân Trà , Bà Điểm hội binh , xin làm tiên phong đánh giặc . Sau khi cuộc kháng chiến thắng lợi , TRẦN QUỐC TẢNG , là dũng tướng có công nên được nhà Vua khen tặng cấp cho đất lập trang ấp tại Tĩnh bang ( Quảng ninh ) . Sau này , ông hai lần được Vua cắt cử ra Cửa Suốt trấn ải .
Và như vậy , vị Thần chủ chốt được thờ tại Đền Cửa Ông chính là TRẦN QUỐC TẢNG một vị tướng tài và là con thứ ba của QUỐC CÔNG TIẾT CHẾ HƯNG ĐẠO VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN.
Câu đối treo cạnh một pho tượng lớn tạc một vị quan võ mặc áo hồng bào , vạt trước có đính Hổ phù chính là TRẦN QUỐC TẢNG như sau :
Bạch đằng hộ chiến công , lương tướng uy danh kinh Bắc địa .
Hải Đông lưu linh tích , anh hùng tâm sự đối Nam Thiên .
Tạm dịch :
Giúp chiến thắng Bạch đằng , tướng giỏi uy danh lừng đất bắc .
Để dấu thiêng Đông hải . anh hùng tâm sự giải Trời Nam .
Câu đối trên cũng nói lên nỗi lòng u uẩn của TRẦN QUỐC TẢNG , ngay cả sau khi chết , nó biểu hiện một nỗi lòng , một tâm trạng u uất không thể dãi bày cùng ai , chỉ có thể tâm sự cùng Trời Nam của Ông . Đọc trong Sử , ta thấy TRẦN QUỐC TẢNG bị cho là bị đày ra Tĩnh bang vì tội bất trung , bất hiếu . Nguyên chỉ vì câu nói buột mồm khi đang họp , muốn nói sự mất đoàn kết trong nội tộc họ Trần - " Thù nhà chưa xong nói chi nợ nước " . Cái oan muốn nói ra nhưng không nói được , chỉ Trời xanh thăm thẳm kia mới hiểu được nỗi lòng của Ông . Trong cuốn " TRẦN TRIỀU HIỂN THÁNH CHÍNH KINH TẬP BIÊN " , in năm Thành thái ( 1900 ) có chép như sau : " Quốc Tuấn công cho rằng , con trai tính ưa cương dũng ấy ( Tức TRẦN QUỐC TẢNG ) , không theo đúng đạo làm con , bèn nổi giận lôi đình , đày ra cửa bể Suất Ti Tuần thuộc phủ Hải ninh , lộ An bang " .
Thực ra hành động của HƯNG ĐẠO VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN đối với TRẦN QUỐC TẢNG , bắt đầu từ nguyên do sâu xa là nội bộ Hoàng tộc lục đục , bất hòa . Điển hình là TRẦN LIỄU ( Cha của TRẦN QUỐC TUẤN , ông nội TRẦN QUỐC TẢNG ) mâu thuẫn với Thái sư TRẦN THỦ ĐỘ và Vua TRẦN THÁI TÔNG . Trong cuốn TRẦN TRIỀU THẾ PHẢ HÀNH TRẠNG đã chép việc đó , mà người phải hứng chịu chính là TRẦN QUỐC TẢNG như sau :
" Khi An Sinh Vương ( TRẦN LIỄU ) , sắp mất , cầm tay QUỐC TUẤN và trăn trối rằng : Mày mà không vì cha lấy được Thiên hạ thì cha chết không nhắm mắt - Ý nói Quốc Tuấn phải cướp được ngôi của nhà Trần để trả thù Trần Liễu bị TRẦN THỦ ĐỘ ép buộc người vợ kế của mình đang có mang lấy TRẦN CẢNH , tức Vua TRẦN THÁI TÔNG , em ruột của TRẦN LIỄU . TRẦN LIỄU phẫn uất , chiêu tập binh mã nổi dậy bên bờ sông Cái , chống lại TRẦN THỦ ĐỘ , nhưng thất bại bị lột hết áo mũ . Quốc Tuấn để bụng , nhưng không bao giờ cho thế là phải ".
Đến khi trở thành QUỐC CÔNG TIẾT CHẾ , Tổng chỉ huy quân đội , nắm quyền tối cao , Quốc Tuấn đem lời cha dặn khi trước , hỏi ý kiến các tướng tâm phúc như : YẾT KIÊU , DÃ TƯỢNG, và con trai là HƯNG VŨ VƯƠNG . Cả ba người đều ngăn cản , khiến Quốc Tuấn rất mát lòng . Một hôm , Quốc Tuấn đem câu trăng trối của cha hỏi HƯNG NHƯỢNG VƯƠNG TRẦN QUỐC TẢNG , ông bèn nói : Thái tổ là một ông lão làm ruộng mà thừa cơ dấy vận cũng đượv Thiên hạ . Quốc Tuấn nghe vậy bèn rút gương kể tội TRẦN QUỐC TẢNG : Kẻ làm phản loạn là do ở đứa con bất hiếu , ý muốn giết QUỐC TẢNG . HƯNG VŨ VƯƠNG nghe tin vội chạy đến kêu khóc xin cho QUỐC TẢNG , lúc đó QUỐC TUẤN mới tha cho và bảo rằng : Sau khi ta chết , đậy nắp quan tài rồi mới cho QUỐC TẢNG vào .
Sau khi HƯNG NHƯỢNG VƯƠNG ra trấn giữ cửa Suốt , năm Trùng Hưng thứ tư ( 1288 ) quân Nguyên lại kéo quân sang xâm lược . HƯNG NHƯỢNG VƯƠNG xin Triều đình lập công chuộc tội . Được chuẩn tấu , HƯNG NHƯỢNG VƯƠNG tiến quân , lập đồn ở Trắc châu , Huyện Thanh lâm . Trải qua ba ngày đêm , ông đem quân đánh thẳng vào trại của quân Nguyên đóng ở sông bạch đằng và chiến thắng oanh liệt . Từ đó ông được cử làm Suất Ti Tuần Đại an , trấn giữ cửa bể Cửa suốt .

ĐỀN THỜ MẪU .


Như vậy , chúng ta để ý rằng , lần đầu bị tội mà TRẦN QUỐC TẢNG bị cha đày ra Cửa Suốt . Lần thứ 2 , nhờ lập được công lớn , TRẦN QUỐC TẢNG lại được Vua Trần cử ra Cửa Suốt trấn giữ . Hai lần trấn nhậm Cửa Suốt với hai tư thế , hai thể thức khác nhau , nhưng thực chất chỉ là một trọng trách giữ gìn một nơi quan ải Đông Bắc . Trong thời kỳ bình công , khen thưởng cuối năm 1288 , TRẦN QUỐC TẢNG được sắc phong là Tiết độ Sứ . Từ 1288 đến khi qua đời , phần lớn thời gian TRẦN QUỐC TẢNG giành cho việc trấn giữ vùng Đông Bắc này của Tổ Quốc . Do những công lao to lớn mà Vua TRẦN ANH TÔNG ( Đồng thời cũng là con rể của TRẦN QUỐC TẢNG ) , phong tước hiệu HƯNG NHƯỢNG VƯƠNG .
Sách sử ghi lại những ngày cuối đời của TRẦN QUỐC TẢNG ở Cửa Suốt như sau :
" Ông ra Cửa Suốt được ba ngày , tự nhiên Trời mưa to , gió lớn , sấm sét nổ ầm ầm . Ông thấy một phiến đá to bèn ngồi lên . Ngay lúc đó sóng nổi cuồn cuộn , nước dâng lên rất cao . Phiến đá tự nổi trên mặt nước , HƯNG NHƯỢNG VƯƠNG hóa thân ở đó , vào ngày 16/8/1311 . Một lúc sau mưa tịnh , gió lặng , dân chúng kéo đến xem , thấy trên phiến đá có một cái mũ đá , mũ đá trôi đi . Ngày 1/9 năm ấy , mũ đá trôi đến địa giới Hàm giang , rồi đến bờ sông xã Trúc Châu ( Tên tục là Vườn Nhãn ) . Già trẻ , lớn , bé trong xã đang đêm hôm đó mộng thấy một người cân đai , áo mũ chỉnh tề , đứng ở Đình làng bảo rằng : " Ta là Gia Tướng nhà Trần , nay số đã hết , lại trở về đóng nơi đồn cũ giữ yên dân , nước " . Hôm sau dân chúng ra Đình xem , thấy một tảng đá và một mũ đá bên bờ sông . Đo phiến đá được 5 thước 4 tấc ,ngang 2 thuớc 3 tấc , có 5 màu huyền ảo như mây . Dân làm lễ đón mũ đá về lập miếu thờ và làm biểu tâu lên Vua . Vua thấy TRẦN QUỐC TẢNG là người có công , lại linh ứng nên truyền cho lập miếu thờ và phong cho làm Thượng đẳng Phúc Thần , cho 800 quan tiền công hàng năm hai mùa cúng tế vào bậc Nhà nước . "
Năm 1314 , đúng một năm sau TRẦN MINH TÔNG lên ngôi , , đã truy tặng TRẦN QUỐC TẢNG chức Thái úy .
Nhân dân truyền tụng ca ngợi TRẦN QUỐC TẢNG như sau :
Đời Trần thị mở mang Nam Hải ,
Đức Đệ Tam dòng dõi kim chi ,
Mấy phen giáp mã truy chùy ,
Đã bình Phạm đảng lại đi phạt Sầm .
Phong Đại Vương an tâm thần chức
Lại đem câu yến dực ra bàn .
Nghĩa rằng đạo hiếu chu toàn .
Nào ngờ phải bước tiếng oan ở Đời .
Dạ gang tấc khổ bày khúc trực
Để thanh Thiên vằng vặc sáng soi .
Mấy năm tính kế cùng ai .
Đành rằng đem xuống Tuyền đài cho cam .
( Viết theo THẦN ĐỀN CỬA ÔNG - THI SẢNH ) .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét